TỪNG BỪNG KHAI MẠC HỘI THI TAY NGHỀ DẦU KHÍ LẦN V – NĂM 2017

1120 lượt xem

Sáng 9/12, Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V năm 2017 đã khai mạc tại cơ sở TP Bà Rịa, Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC). Hội thi diễn ra trong 5 ngày, thu hút 227 thí sinh tham dự thi 11 nghề.

Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn lực lao động trực tiếp – những người thợ dầu khí luôn được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm và thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Một trong những biện pháp đó là tổ chức Hội thay tay nghề cho những người thợ dầu khí. Chính vì vậy, từ năm 2009 đến nay, định kỳ hai năm một lần, Tập đoàn Dầu khí đã tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí nhằm tạo môi trường, cơ hội, điều kiện thuận lợi cho người lao động dầu khí nói chung, những người thợ dầu khí nói riêng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi, tranh tài; qua đó rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Cũng như những lần hội thi tay nghề trước đây, năm 2017, Trường Cao đẳng Dầu khí tiếp tục được Tập đoàn Dầu khí tin tưởng giao nhiệm vụ là đơn vị đăng cai và là thành viên của Ban Tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ V.

Mặc dù Hội thi tay nghề Dầu khí lần này tổ chức vào thời điểm cuối năm, khi mà các đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương, nỗ lực cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu, kết hoạch năm 2017 nhưng Hội thi đã thu hút 227 thí sinh từ 12 đơn vị tiêu biểu trong PVN (VSP, PVEP, PV Gas, PV Oil, PV Power, PVDrilling, PTSC, PVMTC, BSR, PVCFC, PVC, PVTrans).

Tham dự Lễ khai mạc vào sáng ngày 9/12 tại PVMTC, ngoài thí sinh và lãnh đạo các đơn vị có thí sinh tham dự Hội thi còn có đại diện lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, lãnh đạo các Ban và các tổ chức chính trị trực thuộc Tập đoàn.

Trong lời phát biểu khai mạc, Ths Vũ Duy Hảo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng, Phó ban Thường trực Hội thi đã nhiệt liệt chúc mừng các đơn vị và các thí sinh dự thi, điểm qua những thông tin cơ bản về Hội thi, công tác chuẩn bị của đơn vị đăng cai,…. Đồng chí nhấn mạnh mục đích của Hội thi là tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong việc đào tạo, bồi dưỡng và tôn vinh những người thợ dầu khí tiêu biểu về kiến thức chuyên môn và kỹ năng tay nghề; tạo cơ hội cho cán bộ, công nhân viên, các chuyên gia trong ngành dầu khí nắm bắt những kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới để áp dụng vào hoạt động đào tạo nhân lực và sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình; đẩy mạnh phong trào thi đua, sáng tạo trong lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học và học hỏi kinh nghiệm giữa các thí sinh cũng như các đơn vị trong ngành nhằm góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của đơn vị nói riêng, của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nói chung.

Ths Vũ Duy Hảo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng,
Phó ban Thường trực Hội thi phát biểu khai mạc

 Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đồng chí Đỗ Chí Thanh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã nêu bật ý nghĩa, mục đích của Hội thi tay nghề Dầu khí nói chung, Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ V năm 2017 nói riêng. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, hơn bao giờ hết, Tập đoàn và các đơn vị càng phải quan tâm sâu sắc đến việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, trong đó có những người thợ dầu khí. Đây không chỉ là thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ Tập đoàn mà còn là một trong những biện pháp có tính quyết định để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của Tập đoàn, của các đơn vị cũng như góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Đỗ Chí Thanh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai mạc

Thay mặt Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Thứ trưởng – PGS TS Lê Quân đã biểu dương những nổ lực và những thành tích của PVN trong những năm vừa qua trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng chí nhấn mạnh, cuộc cách mạng 4.0 đang đặt ra những thách thức to lớn cho các ngành kinh tế nước ta, cho người lao động Việt Nam. Trong điều kiện nước ta mở cửa, hội nhập ngày càng sâu rộng thì sức ép về việc nâng cao nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, trình độ ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, bản lĩnh chính trị,….cho nhân lực nước ta là vấn đề hết sức cấp thiết. Những cuộc Hội thi tay nghề như PVN đã, đang và sẽ tổ chức theo định kỳ là một trong những biện pháp quan trọng để người lao động dầu khí nói chung, những người thợ dầu khí nói riêng nâng cao trình độ về nhiều mặt, góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh của cho nhân lực của PVN trên thị trường lao động dầu khí khu vực và quốc tế.  Đồng chí cũng mong rằng, PVN và các đơn vị thành viên tiếp tục có những chính sách khuyến khích về vật chất và tinh thần xứng đáng cho những thí sinh tham dự hội thi, đặc biệt những người đạt giải cao; đồng thời tiếp tục bồi dưỡng để những nhân tố tiêu biểu này tham gia hội thi tay nghề toàn quốc và khu vực.

PGS TS Lê Quân – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội phát biểu tại Lễ khai mạc Hội thi tay nghề Dầu khí lần V tổ chức tại PVMTC

 Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ V năm 2017 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 9 đến ngày 12), bao gồm 11 nghề (Điện tử công nghiệp, Hàn, Lắp ráp, Tiện, Tự động hóa, Quản trị mạng CNTT, Thiết kế đồ họa, Vận hành khai thác Dầu khí, Vận hành nhà máy Lọc Dầu, Vận hành nhà máy nhiệt điện và Vận hành thiết bị Khoan Dầu khí). Thí sinh dự thi đã được các đơn vị tuyển chọn ở cấp cơ sở. Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) có 39 thí sinh dự thi – chiếm số lượng thí sinh dự thi đông nhất trong Hội thi lần này; Liên doanh Dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro là một trong hai đơn vị có số lượng dự thi đông nhất (35 người) và cũng đơn vị có thí sinh dự thi cao tuổi nhất (52 tuổi), có số nghề dự thi nhiều nhất (8 nghề). Trường Cao đẳng Dầu khí có 11 thí sinh dự thi ở 6 nghề và là đơn vị có thí sinh dự thi ít tuổi nhất (19 tuổi). Các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn như PVGas, BRS, PVPower, PVD, PVC, PVCFC, PVMTC là những đơn vị có đông thí sinh dự thi và đã từng đạt nhiều giải thưởng cao trong các lần Hội thi tay nghề Dầu khí trước đây.
Sau Lễ khai mạc, các thí sinh đã khẩn trương bước vào cuộc thi tại hai điểm là trụ sở chính và cơ sở Bà Rịa của Trường Cao đẳng Dầu khí.