Những câu hỏi thường gặp về tuyển sinh của Trường Cao đẳng Dầu khí năm 2018

1327 lượt xem

Trường Cao đẳng Dầu khí thông báo tới các em thí sinh:

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ TUYỂN SINH NĂM 2018

I. Các câu hỏi về thủ tục tuyển sinh, liên hệ:

1. Năm nay thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào trường thì điều kiện đăng ký như thế nào?

Trả lời: Tất cả thí sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) là đủ điều kiện vào học tại trường

2. Hồ sơ đăng ký nhập học tại trường gồm những gì?

Trả lời: Hồ sơ nộp vào trường cần có các mục sau:

  • Một Phiếu đăng ký tuyển sinh theo mẫu http://www.pvmtc.com.vn/images/stories/pdtao/2017/pdky.doc
  • Một bản sao học bạ PTTH;
  • Thí sinh nộp 1 trong các giấy tờ sau đây:
    • Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2017 trở về trước nộp 01 bằng tốt nghiệp PTTH (bản phô tô công chứng);
    • Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 nộp 01 giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (photo công chứng);
  • Một (01) phong bì thư (không cần dán tem) và ghi rõ địa chỉ liên lạc theo đường bưu điện (Họ và tên người nhận, số nhà, phường/xã, quận/huyện, TP/tỉnh, số điện thoại);

3. Thời gian đăng ký và kết thúc xét tuyển cho từng bậc học ở trường như thế nào?

Trả lời: Thời gian đăng ký xét tuyển cho tất cả các ngành nghề từ 04/2018 đến hết ngày 30/11/2018. Thời gian nhập học được chia làm nhiều đợt, đợt 1 bắt đầu nhập học từ 30/9/2018

4. Sau khi gửi hồ sơ tuyển sinh, bao lâu thì em nhận được kết quả trúng tuyển?

Trả lời: Sau khi nhận được hồ sơ, trường sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trường sẽ tiến hành gửi giấy báo trúng tuyển ngay cho thí sinh.

5. Em ở xa có thể nhờ người thân, bạn bè đăng ký xét tuyển giùm được không?

Trả lời: Em có thể nhờ người thân, bạn bè chuyển hồ sơ trực tiếp đến trường và nhận giấy báo nhập học dùm em nếu em có nhu cầu

6. Em có được thay đổi ngành nghề đã đăng ký không?

Trả lời: Em hoàn toàn có thể thay đổi ngành đã đăng ký miễn là việc thay đổi này được thực hiện trước ngày nhập học

7. Khi em đăng ký xét tuyển thì làm sao em biết được hồ sơ của mình đã được nhận?

Trả lời: Nếu em nộp hồ sơ tuyển sinh trực tiếp tại trường em sẽ nhận được biên nhận xác nhận trường đã nhận hồ sơ của em. Nếu em nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì sau khi nhà trường nhận được hồ sơ sẽgọi điện xác nhận tình trạng hồ sơ và gửi báo nhập học nếu hồ sơ hợp lệ.

8. Trong trường hợp em trúng tuyển vào trường nhưng em không học mà muốn bảo lưu có được không?

Trả lời: Khi trúng tuyển vào trường, nếu chưa có điều kiện đi học em có thể liên hệ với Trường để làm thủ tục bảo lưu kết quả trúng tuyển

9. Làm sao em có thể biết mình có trúng tuyển vào Trường hay không?

Trả lời: Sau khi kiểm tra đầy đủ hồ sơ, Trường sẽ thông báo việc trúng tuyển ngay cho thí sinh bằng điện thoại trước khi gửi thôngbáo chính thức. Tất cả hồ sơ hợp lệ đều được xét trúng tuyển

10. Em muốn đăng ký xét tuyển vào trường mình online trước khi biết kết quả thi THPTcó được không?

Trả lời: Em có thể đăng ký giữ chỗ trước vào trường trước khi trúng tuyển qua mẫu đăng ký online. Tuy nhiên, nhà trường chỉ xác nhận trúng tuyển sau khi em có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

11. Em đợi đến khi thi tốt nghiệp THPT xong mới nộp hồ sơ vào trường mình như vậy có trễ quá không? hay là em phải đăng ký online sớm để giữ chỗ?

Trả lời: Hạn cuối nhận hồ sơ tuyển sinh của Trường là ngày 30/11/2018 nên em hoàn toàn có thể yên tâm nộp hồ sơ sau khi có kết quả tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, em cũng có thể đăng ký online để giữ chỗ cho mình ngay từ bây giờ.

II. Các câu hỏi về chương trình đào tạo, ngành nghề đào tạo, bằng cấp:

1. Thời gian đào tạo của các ngành nghề tại trường như thế nào?

Trả lời: Thời gian đào tạo đối với trình độ Trung cấp là 1 năm, trình độ Cao đẳng là 2,5 năm

2. Em muốn biết ngành nghề tuyển sinh năm 2018 củaTrường là những ngành nào?

Trả lời: Năm 2018 trường tuyển sinh 5 ngành nghề sau:

  • Điện Công Nghiệp
  • Hàn
  • Sửa chữa thiết bị tự động hóa
  • Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí
  • Vận hành thiết bị chế biến dầu khí

3. Bậc Trung cấp với bậc Cao đẳng có những khác biệt gì?

Trả lời: Trung cấp và Cao đẳnglà các bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Giữa Trung cấp và Cao đẳng có một số khác biệt điển hình sau:

  • Thời gian học Trung cấp chỉ 1 năm, ngắn hơn nhiều so với thời gian học Cao đẳng là 2,5 năm. Cũng chính vì thế mà chương trình đào tạo của 2 trình độ cũng khác nhau.
  • Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành, trong khi tốt nghiệp Trung cấp được cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp

4. Chương trình đào tạo Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề trước đây và Trung cấp, Cao đẳng hiện nay của Trường có khác gì nhau không ? Bằng cấp như thế nào?

Trả lời: Theo luật giáo dục nghề nghiệp, từ năm 2017, sẽ không còn các khái niệm Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng chuyên nghiệp thay vào đó chỉ còn Trung cấp và Cao đẳng.

Trình độ Trung cấp sẽ tương đương với trình độ Trung cấp nghề và Trung cấp chuyên nghiệp trước đây. Người tốt nghiệp Trung cấp sẽ được cấp bằng Tốt nghiệp Trung cấp

Trình độ Cao đẳng tương đương với trình độ Cao đẳng nghề và Cao đẳng chuyên nghiệp trước đây. Người tốt nghiệp Cao đẳng sẽ được cấp bằng Cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành

5. Khi em tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp ở trường thì em có được học liên thông lên các hệ cao hơn không?

Trả lời: Sau khi tốt nghiệp, em có thể học liên thông lên các hệ cao hơn ở các trường đại học có ngành nghề liên quan. Hiện nay, Trường Cao đẳng dầu khí đang liên kết với các Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm KT TP. HCM, ĐH Mỏ địa chất… để tuyển sinh liên thông và học tại Trường

6. Em muốn hỏi trong quá trình đào tạo tại trường, em có được bồi dưỡng thêm về tiếng Anh không?

Trả lời: Trong quá trình đào tạo tại trường, đối với trình độ Cao đẳng, ngoài chương trình học tiếng Anh theo quy định trong chương trình đào tạo, em còn được học thêm miễn phí chương trình tiếng Anh theo định hướng TOEIC với thời lượng 420 giờ.

7. Trong quá trình học tập, em có được thực hành nhiều không hay chỉ học lý thuyết?

Trả lời: Trường Cao đẳng Dầu khí là một trong những Trường có cơ sở vật chất phục vụ thực hành tốt nhất tại Việt Nam. Trong quá trình học tập, các em được học tập trên các phòng mô hình mô phỏng các nhà máy thật, các hệ thống thiết bị thu nhỏ, các xưởng thực tập với đầy đủ máy móc thiết bị giúp các em tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, đảm bảo có tay nghề đáp ứng yêu cầu công việc sau này.

8. Em muốn biết một số thông tin và cơ hội việc làm của nghề Điện công nghiệp

Trả lời: Sau khi hoàn thành chương trình nghề Điện Công nghiệp, em sẽ đạt được các kỹ năng làm việc sau: Đọc bản vẽ thiết kế sơ đồ điện, bản vẽ cấp điện, nguyên lý mạch điều khiển; Sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện trên các dây chuyền sản xuất, vận hành máy điện; Sửa chữa được các hư hỏng thường gặp trong các hệ thống điều khiển tự động cơ bản; Vận hành được những hệ thống điều tốc tự động, điều khiển các trạm điện, lưới điện; Lắp đặt và vận hành được các thiết bị điện công nghiệp, điện gia dụng đảm bảo an toàn.

Sau khi tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp có thể làm trong lĩnh vực: Vận hành và quản lý đường dây, bảo trì và sửa chữa đường dây tải điện; các trạm truyền tải và phân phối điện năng; vận hành điện trên giàn khoan; Bảo trì, sửa chữa và quản lý đường dây, làm việc trong các trạm truyền tải và phân phối điện năng thuộc các nhà máy, xí nghiệp…

9. Em muốn biết một số thông tin và cơ hội việc làm của nghề Hàn

Trả lời: Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề Hàn, em sẽ đạt được các kỹ năng làm việc sau: Chế tạo được phôi hàn theo yêu cầu kỹ thuật của bản vẽ; Sử dụng thành thạo máy hàn, phương pháp hàn (SMAW, MAG/MIG, FCAW, SAW,TIG) từ căn bản đến nâng cao; Hàn được các mối hàn ở vị trí: hàn góc (1F – 4F), mối hàn giáp mối từ (1G – 4G), mối hàn ống từ vị trí hàn (1G , 2G, 5G, 6G) của thép các bon thường.

Sau khi tốt nghiệp, các em có thể tham gia vào các công việc như lắp đặt thiết bị, xây dựng đường ống, bể chứa; làm việc tại các nhà máy đóng tàu, công ty xây lắp, xây dựng cầu đường, chế tạo, sửa chữa, bảo dưỡng công trình…với môi trường làm việc năng động, thu nhập cao.

10. Em muốn biết một số thông tin và cơ hội việc làm của nghề Sửa chữa Thiết bị Tự động hóa

Trả lời: Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề Sửa chữa Thiết bị Tự động hóa, em sẽ đạt được các kỹ năng làm việc sau: Vận hành thành thạo thiết bị đo lường tự động hóa như: Transmiter áp suất, transmiter nhiệt độ, thiết bị đo mức, đo lưu lượng; hệ thống điều khiển PLC, DCS, các loại van điều khiển…; Thi công lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, hiệu chuẩn các thiết bị trong hệ thống điều khiển tự động hóa; Lập được kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị tự động hóa.

Sau tốt nghiệp tốt nghiệp ngành Sửa chữa thiết bị tự động hóa có thể làm trong hầu hếtnhà máy có sử dụng các hệ thống thiết bị đo lường tự động hóa; các công ty ở lĩnh vực sửa chữa, hiệu chuẩn, hiệu chỉnh thiết bị tự động hóa.

11. Em muốn biết một số thông tin và cơ hội việc làm của nghề Sửa chữa thiết bị chế biến dầu khí

Trả lời: Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề Sửa chữa Thiết bị chế biến dầu khí, em sẽ đạt được các kỹ năng làm việc sau:Thực hiện được công đoạn tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa được các thiết bị chế biến dầu khí như: thiết bị tách, các loại máy bơm, máy nén, van, lò gia nhiệt, thiết bị trao đổi nhiệt, lò hơi, tuabin, động cơ đốt trong; Vận hành được các máy gia công cơ khí như: máy tiện, máy cưa, máy khoan, máy mài, máy mài dụng cụ; Sử dụng phương pháp gia công cơ khí như: nguội, tiện, khoan, hàn, gò trong việc sửa chữa cơ khí; Lập được kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị cơ khí.

Sau khi tốt nghiệp các em có thể làm việc tại các nhà máy đóng tàu, đóng mới giàn khoan, nhà máy sản xuất thép, dịch vụ kỹ thuật chế tạo, lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị cơ khí và các nhà thầu nước ngoài, khu công nghiệp

12. Em muốn biết một số thông tin và cơ hội việc làm của nghề Vận hành Thiết bị Chế biến Dầu khí

Trả lời: Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề Vận hành Thiết bị Chế biến Dầu khí, em sẽ đạt được các kỹ năng làm việc sau: Vận hành thành thạo thiết bị chế biến dầu khí: điều chỉnh các thông số công nghệ trong quá trình vận hành; Xử lý tình trạng hoạt động không bình thường và sự cố đúng qui trình, đảm bảo an toàn; vận hành bơm, máy nén, bình tách, thiết bị trao đổi nhiệt v.v. …Lập kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị trong hệ thống thiết bị chế biến dầu khí.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhiệm các vị trí vận hành viên trong nhà máy lọc dầu, Hóa dầu, khí, đạm,….như: Vận hành thiết bị chung cất,…., khai thác xử lý khí dầu mỏ, nhà máy hóa chất; tham gia dịch vụ kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị.

III. Các câu hỏi về cơ sở vật chất, học bổng, học phí:

1. Khi nhập học em muốn ở ký túc xá của trường có được không?

Trả lời: Miễn phí chỗ ở Ký túc xác cho tất cả sinh viên theo học tại Trường. Phòng ở sạch đẹp, mới được xây dựng với số lượng không quá 6 sinh viên/phòng

2. Em muốn hỏi trường mình có các sân chơi thể thao nào không?

Trả lời:Trong khuôn viên Ký túc xá của Trường có các sân chơi rộng rãi và sạch sẽ, sinh viên của Trường có thể tham gia các hoạt động thể thao tại sân. Đặc biệt, Trường còn có 3 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo trong khuôn viên trường, các em HSSV có thể tham gia đá bóng rèn luyện sức khỏe hoàn toàn miễn phí sau các buổi học.

3. Trường có bao nhiêu cơ sở đào tạo và sinh viên sẽ học tại đâu?

Trả lời: Trường trụ sở chính tại số 43, đường 30/4, TP Vũng Tàu và gồm 2 cơ sở tại Phường Long Toàn, TP Bà Rịa và Cơ sở Bãi Dâu – TP Vũng Tàu. Sinh viên nhập học sẽ ở tại Ký túc xávà học tập chủ yếu tại Cơ sở Bà Rịa, có một số ít các giờ thực hành có liên quan đến cơ sở vật chất tại TP Vũng Tàu thì sinh viên sẽ học tại Trụ sở Chính đường 30/4.

Ngoài ra, với kỳ thực tập chuyên ngành, Trường sẽ liên hệ và gửi các em thực tập tại các nhà máy trong và ngoài ngành dầu khí đóng trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh lân cận

4. Trường có cấp học bổng cho sinh viên không, điều kiện để nhận học bổng như thế nào?

Trả lời: Trường có 3 loại học bổng cấp cho học sinh, sinh viên theo học hệ dài hạn tại trường đó là:

  • Học bổng thường xuyên được xét theo mỗi học kỳ, sinh viên đạt loại học tập khá, giỏi và xuất sắc với các mức: 480.000 đồng/tháng (dành cho học sinh khá), 580.000 đồng/tháng (dành cho học sinh giỏi); 680.000 đồng/tháng (dành cho học sinh xuất sắc)
  • Học bổng tiếp sức đến trường, dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 50% học phí, 100% học phí
  • Học bổng doanh nghiệp: Dành cho các sinh viên có thành tích nổi bật trong các kỳ xét học bổng với mức từ 5 – 20 triệu/đợt, tùy theo tình hình thực tế

IV. Các câu hỏi khác:

1. Khi em vào học ở trường thì em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Trả lời: Theo điểm g khoản 1 điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì sinh viên đang theo học trình độ cao đẳng tại Trường sẽ được hoãnnghĩa vụ quân sự em nhé.

2. Trường Cao đẳng Dầu khí là Trường Công lập hay Dân lập?

Trả lời: Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) là Trường công lập. Trường là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được thành lập vào ngày 07 tháng 11 năm 1975, Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu mỏ Khí đốt ký quyết định số 118/TCDK-VP về việc thành lập Trường Công nhân kỹ thuật Dầu khí và nay là Trường Cao đẳng Dầu khí

3. Khi theo học tại Trường, học sinh sinh viên có được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa không ạ?

Trả lời: Khi tham gia học tại Trường, các em sẽ được tham gia nhiều hoạt động do Trường và Đoàn thanh niên tổ chức. Hàng năm, đều có các hoạt động sôi nổi như Ngày hội học sinh sinh viên, về nguồn, từ thiện, các buổi hội thảo nhằm cung cấp những kỹ năng cho các em.

4. Khi theo học tại Trường, học phí cho các hệ Trung Cấp và Cao đẳng được tính như thế nào ạ?

Trả lời: Theo quy định của Trường, học phí dự kiến cho khóa học 2018 là 630.000 đồng/tháng đối với Trung cấp và 700.000 đồng/tháng đối với Cao đẳng

5. Tỷ lệ tốt nghiệp ra trường có việc làm của nhà trường là bao nhiêu?

Trả lời: Theo thống kê của Trường, tỷ lệ học sinh có việc làm đúng ngành nghề trong những năm gần đây là trên 90%

Quý phụ huynh và học sinh có những câu hỏi khác xin liên hệ:

Phòng Đào tạo – Trường Cao đẳng Dầu khí

Điện thoại: 02543.590.252 / 0254.3838157(ext : 305) ; Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

fShare
Tweet